Âm nhạc trị liệu – là một trong những công cụ phương pháp quan trọng nhất ảnh hưởng đến sức khỏe tâm thần của trẻ.Các nghiên cứu của các nhà khoa học nổi tiếng, giáo viên đã chứng minh khả năng và sự cần thiết của sự hình thành trí nhớ, suy nghĩ, trí tưởng tượng từ khi còn rất nhỏ.
Khả năng phát triển sớm khả năng âm nhạc ở trẻ em cũng không ngoại lệ. Có bằng chứng xác nhận tác động của âm nhạc đối với thai nhi hình thành trong quá trình mang thai của người phụ nữ và tác động tích cực của nó lên toàn bộ cơ thể con người trong tương lai. Âm nhạc có thể thay đổi sự phát triển: đẩy nhanh sự tăng trưởng của một số tế bào, làm chậm sự tăng trưởng của những tế bào khác. Nhưng, quan trọng nhất, âm nhạc có thể ảnh hưởng đến hạnh phúc tình cảm của một người. Các tác phẩm âm nhạc bất tử của Mozart, Beethoven, Schubert, Tchaikovsky có thể kích hoạt các quá trình năng lượng của cơ thể và hướng chúng đến sự phục hồi thể chất của nó.
Liệu pháp âm nhạc là phương pháp sử dụng âm nhạc như một phương tiện bình thường hóa trạng thái cảm xúc, loại bỏ nỗi sợ hãi, rối loạn vận động và lời nói, bệnh tâm lý, bất thường về hành vi và khó khăn trong giao tiếp.
Contents
Về liệu pháp âm nhạc.
Khiêu vũ, biểu cảm trên khuôn mặt, cử chỉ, giống như âm nhạc, là một trong những cách thể hiện cảm xúc và cảm xúc lâu đời nhất. Bên cạnh thực tế là họ làm giảm căng thẳng thần kinh, họ giúp trẻ nhanh chóng và dễ dàng thiết lập mối quan hệ thân thiện với những đứa trẻ khác trong nhóm, giáo viên, và điều này cũng mang lại hiệu quả trị liệu tâm lý nhất định.
1.Bài tập vận động.
* Một cuộc dạo chơi xuyên qua khu rừng trong truyện cổ tích (N. Rimsky-Korsakov, Fevronia Lần aria từ vở opera The Legend of the Invisible City of St. Petersburg •).
Bước chân với tốc độ chậm, đại diện cho một phong cảnh đẹp xung quanh anh ta và thể hiện sự tuyệt vời của thiên nhiên bằng những cử chỉ cho những đứa trẻ khác.
* Lễ hội tháng ba tháng 11 (N. Rimsky-Korsakov, giới thiệu về vở opera Câu chuyện của Sa hoàng Saltan). Hãy tưởng tượng mình đang đi nghỉ. Hãy tự tin, bước đi quyết đoán.
*Voi Con mèo cúi mình (D. Puccini, Mussetta Waltz từ vở opera Bohemia). Di chuyển trong một vòng tròn, bước vào “thời gian” của mỗi biện pháp. Các động tác trơn tru, mức độ nghiêm trọng của cơ thể được chuyển dần từ chân này sang chân khác.
2. Bài tập nhịp điệu.
Đặc điểm chính của các bài tập nhịp điệu âm nhạc là sự nhấn mạnh không quá nhiều vào mặt bên ngoài của việc học các chuyển động nhịp nhàng, nhưng về phân tích các quá trình bên trong: cảm giác, tinh thần, cảm xúc. Về phát triển và đào tạo các quá trình tinh thần, phát triển nhận thức, sự chú ý, suy nghĩ, khả năng thể hiện cảm xúc khác nhau trong nét mặt và bệnh mỡ máu, một chương trình phẫu thuật thẩm mỹ nhịp nhàng của Burenin đã được xây dựng. Trẻ học cách sở hữu cơ thể của riêng mình, suy nghĩ độc đáo, tự do tâm lý. Đối với các lớp trị liệu âm nhạc, chúng tôi có thể đề xuất các tác phẩm âm nhạc và nhịp điệu từ “Nhịp điệu khảm”, “Ba chú heo nhỏ”, “Ngựa xiếc”, “Trẻ em và thiên nhiên”, “Hai con cừu”, “Ngồi nhảy”.
3.Nhận thức về âm nhạc.
Để âm nhạc tác động lên đứa trẻ, nó phải được điều chỉnh và chuẩn bị đặc biệt cho việc này. Cài đặt này là ngồi ở một vị trí thoải mái, thư giãn và tập trung vào âm thanh của âm nhạc. Nhận thức về âm nhạc là học cách nhận biết cảm xúc. Bất kỳ âm nhạc luôn luôn là cảm xúc, cảm xúc, kinh nghiệm.
4. Các bài tập thở.
Bất kỳ kinh nghiệm nào, và đặc biệt là ở trẻ em, có thể là niềm vui, sự tức giận, cuối cùng, kết thúc bằng sự căng thẳng của bất kỳ nhóm cơ nào và với sự trợ giúp của các bài tập thở, bạn có thể giảm căng cơ này.
Các bài tập thở giúp giảm căng thẳng tâm lý – cảm xúc, nhanh chóng và dễ dàng thiết lập mối quan hệ giữa các cá nhân của trẻ em trong nhóm. Chúng tôi cung cấp cho các bài tập này một tên tượng hình, giúp cải thiện chất lượng của ý tưởng về cách thực hiện chúng.
1. “Xin chào mặt trời” – một hơi thở bổ.
I. Từ từ hít vào dạ dày, ngực và phế quản, khuỷu tay dần dần vươn lên, hai tay treo tự do.
II. Một tiếng thở ra mạnh mẽ trên âm tiết Hồi ha, tay từ trên mặt mở ra và bị ném lên, sau đó hai tay từ từ hạ xuống.
2. “Không phải là một con bò sữa” – loại bỏ kẹp cơ ở cấp độ của cổ họng và cổ.
Hít đồng thời qua mũi và miệng, sau đó hát, moo bất kỳ giai điệu nào khi thở ra qua mũi, hàm dưới bị bỏ qua.
Tóm lại, thở ra có thể được làm nổi bật bằng cách trục xuất không khí còn lại bằng các cơ bụng.
3. “Full ngựa” – thư giãn các cơ mặt và đầu.
Bài tập dựa trên việc bắt chước một con ngựa khịt mũi dài. Khi thở ra bằng miệng, bạn cần cố gắng làm suy yếu tất cả các cơ của khuôn mặt để chúng rung động tự do dưới tác động của không khí lưu chuyển tự do.
4. Hương thơm của hoa hồng Bầu trời – hơi thở thư giãn.
Hãy tưởng tượng một bó hoa hồng lớn và đẹp và hít hà hương thơm tưởng tượng của hoa.
5. Hoa rơi vào giấc ngủ hoa – một hơi thở êm dịu theo tỷ lệ 1 + 3. Trong một phần tư, hít vào, trong ba phần tư, thở ra. Tinh thần tưởng tượng mình như một bông hoa đóng cánh hoa của nó trong một nụ vào ban đêm.
6. “Cuộc diễu hành của quân đội” – một màn dàn dựng với mục đích xả cảm xúc và kích hoạt giai điệu trong tiếng hét.
Trẻ em xếp hàng đại diện cho mình như những người lính trong một cuộc diễu hành. Học cách đáp lại lời chào với bộ ba mạnh mẽ
5.Thư giãn âm nhạc.
Những bài tập này nhằm mục đích điều chỉnh quả cầu tâm lý trẻ em và có được các kỹ năng thư giãn.
Khi thực hiện các bài tập này, điều quan trọng là phải đánh lạc hướng trẻ khỏi những trải nghiệm đau thương và giúp trẻ với sự giúp đỡ của âm nhạc để thấy toàn bộ vẻ đẹp của thế giới. Tất cả các bài tập được giáo viên nhận xét về một bản nhạc nhất định, gây ra nhiều cảm xúc khác nhau.
Ví dụ:
1. Tập thể dục để kích hoạt sức sống “Năng lượng” (dành cho trẻ em giảm hoạt động), nàng thơ. M. Ravel. Pavan; Bolero.
2. Tập thể dục để thư giãn, giảm bớt sự cáu kỉnh (đối với trẻ em hiếu động), nàng thơ. D. Shostakovich từ bộ phim “Gadfly”.
3. Tập thể dục, hình thành tâm trạng lạc quan “Niềm vui của cuộc sống”nàng thơ J. Bizet. Bản giao hưởng tuổi trẻ, nhạc nhảy từ các vở nhạc kịch R. Strauss, Và Kalman, F. Lehar.
Xem thêm: https://seami.vn/dieu-chinh-cam-xuc-cua-tre-bang-am-nhac/